Chào mừng bạn đến với ngovanhung93.blogspot.com!

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

ĐẠO NÀO CŨNG GIỐNG ĐẠO NÀO ĐỀU DẠY NGƯỜI TA ĂN NGAY Ở LÀNH?

Ta thường gặp câu nói này trong khi tiếp súc với người lương dân. Xét theo một cách khách quan đây chỉ là câu nói chân thành của người bình thường, nhưng cũng có khi kà sự thoái thác khéo léo để khỏi phải tiến xa hơn hoặc là một cách thức từ chối tranh luận.
- Tôn giáo là sự thiết lập mối quan hệ giữa con người và Thiên Chúa chứ không phải nhằm khuyến thiện nghĩa là phổ biến truyền dạy những điều khoản luân lý: thờ cha kính mẹ, ăn ngay ở lành, cấm trộm cướp, giết người, trai gái tà dâm… Luân lý chỉ là một phần của tôn giáo. Những ý niệm về luân lý cơ bản như thế thì người nào cũng có chứ chẳng cần phải tôn giáo (lương tâm). Xét chung các tôn giáo cũng có phần luân lý gần giống nhau – chúng ta nói gần giống nhau là vì bác ái của Ki tô giáo khác với từ bi hỉ xả của Phật giáo, khác với ở lành của đạo tự nhiên và nhiều điều luân lý của đạo Công Giáo không giống với chủ trương của các tôn giáo khác. Nhưng phần giáo lý thì khác xa nhau: ví dụ giữa Phật giáo và Công giáo, giữa Hồi giáo và Công giáo.
- Do đó không thể nói đạo nào cũng giống đạo nào và không thể trưng dẫn một phần về luân lý giống nhau để chứng minh cho phát biểu trên. Vì thế cần lựa chọn.
      Ki tô giáo được coi là tôn giáo ưu việt vì có giáo lý do Thiên Chúa truyền; thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa con người và Thiên Chúa, thỏa mãn khát vọng sâu xa của con người là tìm về Chân Thiện Mỹ. Còn về luân lý cương thường thì mười điều răn, giáo huấn Phúc Âm của Thiên Chúa có tính tích cực, độc đáo sâu xa và siêu nhiên chứ không nằm ở bình diện con người tự nhiên. Sự ưu việt đó và đúng đắn này có được là sự tỏ bày của Thiên Chúa qua Chúa Giê su trong biến cố nhập thể, giáng sinh. Biến cố ấy thiết định thiết định sự can thiệp của Thiên Chúa vào lịch sử, biến đổi kiếp người và cấu thành một sự mới lạ tuyệt đối. Đó là điểm làm cho Ki tô giáo khác biệt hẳn với các tôn giáo khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét